วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

โรคเครียด จากคอมพิวเตอร์ทำงานไม่ทันใจ

"Hour Glass Syndrome" ความเครียดถามหาคอมพิวเตอร์ทำงานไม่ทันใจ

หนุ่มสาวสมัยนี้มักจะมีอุปกรณ์ไฮเทค 2-3 ชิ้นเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทั้งเพื่อความบันเทิงและเข้าสังคมติดต่อเพื่อนฝูง เช่น อัพโหลดรูปขึ้นเว็บไซต์ เขียนบล็อก เต้นไปกับเอ็มวีเพลงโปรด หรือ สนุกกับการดูหนังแบบไฮเดฟินิชั่น ทำให้เทคโนโลยีบนโลกดิจิตัลเข้ามามีบทบาท และได้รับความนิยมมากขึ้นในชีวิตของคนยุคใหม่ ซึ่งคอนเทนท์ต่างๆ ที่อยู่บนโลกดิจิตัลนั้น มีทั้งแบบผู้ใช้งานสร้างขึ้นเอง และที่ติดตามข่าวสารจากผู้อื่นเพื่ออัพเดทข้อมูลไว้ไม่ให้ตกเทรนด์ และรู้หรือไม่ว่า คนรุ่นใหม่มักใช้คอมพิวเตอร์ทำกิจกรรมหลักๆ อยู่ 5 อย่างได้แก่ ฟังเพลง ถ่ายภาพ การใช้งานคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน และเพื่อความบันเทิง รวมทั้งเล่นเกมส์ ทำให้คอมพิวเตอร์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในฐานะผู้ผลิตชิปอันดับหนึ่งของโลก วันนี้ อินเทล มีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์มาฝากกัน

โรคเครียดจากนาฬิกาทราย (Hour Glass Syndrome)

เพราะคอมพิวเตอร์ทำให้เราสามารถสนุกกับการท่องโลกโลกดิจิตัลได้ ทุกคนก็คงอยากจะท่องไปได้อย่างรวดเร็วและไม่ติดขัด แต่ใครที่ประสบกับปัญหาคอมพิวเตอร์ทำงานช้า ไม่รวดเร็วทันใจ คงจะเครียด และหงุดหงิดใจไม่น้อยที่อัพรูป โหลดเพลง อัพคลิปวิดีโอบนยูทูป จองตั๋วคอนเสริ์ต ตั๋วเครื่องบิน หรือจองที่นั่งในห้องเรียนออนไลน์ได้ไม่ทันชาวบ้าน เกิดอาการเบื่อรูปนาฬิกาทรายขึ้นมากระทันหัน บางคนอาจจะถึงกับโกรธจนกระแทกเมาส์กันเลยทีเดียว หากใครมีพฤติกรรมเข้าข่ายข้างต้น รู้ไว้เลยว่า คุณกำลังตกอยู่ในภาวะที่ อินเทลเรียกว่า Hour Glass Syndrome หรือโรคเครียดจากนาฬิกาทราย ที่มักจะเกิดกับคอมพิวเตอร์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 3 ปี เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมีอายุการใช้งานนานเกินกว่าที่จะ อินเทรนด์แบบแรงดีไม่มีตกเมื่อต้องเปิดใช้แอพพลิเคชั่นใหม่ๆได้เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นน้องนั่นเอง จะว่าไปแล้ว อาการโรคเครียดจากนาฬิกาทรายที่อินเทลพูดถึงนี้ ไม่ได้เป็นโรคทางการแพทย์แต่อย่างใด หากแต่เป็นโรคที่ทางอินเทลเรียกกันติดปาก เพื่อบรรยายถึงอาการหงุดหงิดใจของคนใจร้อนที่เบื่อกับการที่จะต้องมานั่งรอรูปนาฬิกาทรายหยุดหมุน และทำงานต่อได้เสียที เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีผลสำรวจการใช้งานคอมพิวเตอร์ จัดทำโดยอินเทลร่วมกับ Harris Interactive ในประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาพบว่า คนที่ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ต้องเสียเวลานานถึง 3 วันต่อปี กับการที่ต้องรอให้นาฬิกาทรายที่หน้าจอคอมพิวเตอร์หมุน จนกว่าจะโหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ และยังพบผลสำรวจที่น่าสนใจอื่นๆ
* 66 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกเครียดจากการที่คอมพิวเตอร์ทำงานช้า และ 23 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าเครียดมากจากสถานการณ์เดียวกัน
* 80 เปอร์เซ็นต์ จะรู้สึกหงุดหงิดมากในขณะรอให้คอมพิวเตอร์ทำงาน
* 62 เปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่าต้องตะโกนออกมาดังๆ เพราะคอมพิวเตอร์ทำงานช้า ไม่ทันใจ
นอกจากจะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเครียดและหงุดหงิดแล้ว บ่อยครั้งการที่ต้องรอให้เครื่องทำงาน ก็ทำให้พลาดกิจกรรมสุดโปรดอย่างอื่นไปด้วย
* 35 เปอร์เซ็นต์ พลาดการช้อปปิ้งของลดราคาออนไลน์
* 13 เปอร์เซ็นต์ พลาดการจองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วคอนเสิร์ต หรือตั๋วชมกีฬาสุดโปรด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น